MSc Business Analytics vs MBA: Nên chọn chương trình nào?

  • Share this:

Bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) và Thạc sĩ Khoa học về Phân tích Kinh doanh – MSc Business Analytics (MSBA) có thể dễ bị nhầm lẫn do các từ viết tắt của chúng tương đối giống nhau. Dù cả hai đều có mục đích mở rộng kiến ​​thức kinh doanh, nhưng có một số điểm khiến từng chương trình trở nên khác biệt. Dưới đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn phân biệt giữa hai chương trình để chọn được chương trình phù hợp với mục tiêu của mình. 

 

Business Analytics (BA) là gì và MBA là gì?

Chương trình BA về cơ bản tập trung vào việc phát triển sự hiểu biết về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra những hiểu biết mới dựa trên phân tích thống kê, mô hình dự đoán, v.v. BA là một lĩnh vực đang hot và đang thay đổi cách các doanh nghiệp suy nghĩ về hiệu suất. Nếu bạn lựa chọn học Thạc sĩ chuyên sâu ngành BA, chương trình sẽ tập trung đào tạo nâng cao kiến ​​thức cho bạn về Python/SAS/SQL/Hadoop/R, v.v. 

Mặt khác, MBA có xu hướng tìm kiếm và học hỏi các phương pháp quản lý khoa học. MBA là chương trình cấp độ sau đại học, thường kéo dài từ một đến hai năm. Tại Mỹ, bằng MBA thường được theo đuổi bởi những cá nhân quan tâm đến ngành kinh doanh, cần có tài chính đủ tốt để theo học một chương trình đắt đỏ như vậy.

 

Du học MSc Business Analytics | Hands On - BEO

 

Sự khác biệt giữa chương trình MSc Business Analytics và MBA

Chắc hẳn, bạn đã biết về sự khác biệt giữa các chương trình MSc Business Analytics và MBA. Tuy nhiên, để thực sự phân biệt giữa chúng là một nhiệm vụ khó khăn. Vì bằng cách này hay cách khác, chúng đều có mối liên hệ với nhau. Để bắt đầu với những điều cơ bản, chúng ta hãy xem xét sự khác biệt giữa chúng về mặt học thuật.

Chi phí và thời lượng của chương trình

Về chi phí, tùy vào thứ hạng ranking và vị trí của trường, học phí giữa các trường sẽ có sự chênh lệch khác nhau. 

Thời gian học Thạc sĩ BA ngắn nhất có thể rơi vào 10 tháng. Tuy nhiên, với MBA, không có chương trình hay trường Đại học nào đào tạo MBA ngắn hơn 1 năm. Thời gian học MBA có thể kéo dài lên đến 2 năm nếu bạn chọn học bán thời gian.

Yêu cầu kinh nghiệm làm việc

Đây là một trong những tiêu chí phân biệt chính của MBA và MSc Business Analytics. Để đăng ký chương trình MBA, dù là toàn hay bán thời gian, bạn cần có kinh nghiệm chuyên môn khoảng 5 đến 7 năm. Đối với MSc BA, kinh nghiệm làm việc là không bắt buộc. Bạn hoàn toàn có thể tiếp tục học Thạc sĩ BA ngay sau khi tốt nghiệp cử nhân Đại học.

So sánh về cơ hội và mức lương mong đợi

Bằng MBA cung cấp cho bạn tầm nhìn rộng hơn, cùng rất nhiều cơ hội việc làm khác nhau. Nếu bạn sở hữu bằng MBA, bạn sẽ có khả năng lựa chọn làm việc trong các ngành khác nhau như: quản lý, tư vấn quản lý, tài chính, tiếp thị và các ngành khác. Với những bạn theo đuổi bậc thạc sĩ BA, các bạn chỉ có thể bám sát lĩnh vực của mình khi tìm kiếm việc làm.

Do đó, phạm vi tiếp cận của BA khi so với MBA sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên tốt nghiệp MBA có thể mong đợi mức tăng lương vượt trội. Trong khi đó, trường hợp sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ BA thì không như vậy. Do đó, tiềm năng kiếm tiền của sinh viên tốt nghiệp MBA tương đối cao hơn so với sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ BA.

 

Bạn nên chọn MSc Business Analytics hay MBA?

Với cái nhìn tổng quan về cả hai khóa học, sự khác biệt giữa hai chương trình này chắc hẳn đã rõ ràng. Không có câu trả lời đúng cho việc nên theo đuổi chương trình nào! Bạn có thể quyết định chương trình bạn muốn dựa trên yêu cầu của bạn và triển vọng nghề nghiệp trong tương lai. Tóm lại, nếu bạn khao khát trở thành một doanh nhân hoặc một CEO thì MBA chính là sự lựa chọn phù hợp.

Có rất nhiều áp lực đối với các “start-up” trẻ. Sử dụng kiến thức từ chương trình MBA làm kim chỉ nam, những “start-up” mới này có thể biến chúng thành lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ của mình. Ngoài ra, nếu bạn coi mình là người có ảnh hưởng hoặc người ra quyết định, thì bằng MBA sẽ mang lại lợi thế bổ sung đó. Đối với những người đang tìm kiếm sự nghiệp trong lĩnh vực phân tích (Big Data, Marketing, Nhân sự, v.v.), bạn có thể học Thạc sĩ Business Analytics. 

 

Tổng kết

Bất kỳ quyết định nào bạn đưa ra sẽ quyết định sự nghiệp tương lai của bạn. Do đó, việc nghiên cứu kỹ lưỡng về cả hai chương trình là cần thiết. Lập danh sách các trường đại học/cao đẳng cung cấp cả hai chương trình. Đồng thời, nghiên cứu chuyên sâu về các khóa học có trong chương trình giảng dạy của họ, các giảng viên của khoa và các quyền lợi hỗ trợ việc làm sau tốt nghiệp. Sau đó, dựa trên các yếu tố nêu trên, bạn có thể đưa ra quyết định của mình.

 

Bạn vẫn đang phân vân trong việc lựa chọn chương trình/khóa học phù hợp với hồ sơ của mình? Đừng ngại ngần liên hệ với Hands On – BEO để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất!

————

❣️Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục ước mơ du học.

————

® 𝗛𝗔𝗡𝗗𝗦 𝗢𝗡 – 𝗕𝗘𝗢 là tổ chức tư vấn giáo dục quốc tế, được thành lập từ hai cổ đông lớn đến từ 𝐇𝐚𝐧𝐝𝐬 𝐎𝐧 𝐄𝐝𝐮𝐜𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐂𝐨𝐧𝐬𝐮𝐥𝐭𝐚𝐧𝐭𝐬 – Thái Lan và 𝗕𝗘𝗢 – Nhật Bản, với hơn 𝟭𝟳 𝗻𝗮̆𝗺 𝗸𝗶𝗻𝗵 𝗻𝗴𝗵𝗶𝗲̣̂𝗺 và 𝟵𝟬𝟬𝟬 hồ sơ du học thành công.

————

𝐓𝐨̂̉ 𝐜𝐡𝐮̛́𝐜 𝐓𝐮̛ 𝐕𝐚̂́𝐧 𝐃𝐮 𝐇𝐨̣𝐜 𝐐𝐮𝐨̂́𝐜 𝐓𝐞̂́ 𝐇𝐚𝐧𝐝𝐬 𝐎𝐧 – 𝐁𝐄𝐎

📩Email support: info.hcm@handson-beo.vn

🌐https://handson-beo.vn/

📲Instagram: handsonbeo

📥m.me/handson-beo

☎096.407.4447 – 096.507.4446 – 096.390.4449

🏬Tầng 8, tòa nhà Huy Sơn, số 7-9-11 Mai Thị Lựu, P. Đa Kao, Quận 1

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: